BÀI BÁO CÁO: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN MỘT DỰ ÁN KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VỚI NGÀNH NGHỀ CHĂN GA GỐI ONLINE


DỰ ÁN

Kinh doanh chăn ga gối online


 

PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN

1. Tên dự án:

Kinh doanh chăn ga gối online

2. Thành viên nhân sự

 1. Đỗ Thị Phượng - 2100627 (Nhóm trưởng)

 2. Đỗ Hải Yến - 2100628

 3. Nguyễn Thị Oanh – 2100632

 

PHẦN II: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH CỦA DỰ ÁN

1.      Ý tưởng kinh doanh thượng mại điện tử:

            Thị trường về chăn ga gối đang rất “nóng” hoạt động kinh doanh đa dạng, sôi động, đầy cơ hội cho người làm kinh doanh trong lĩnh vực này. Kinh doanh chăn ga gối có thể được xem là một “miếng bánh béo bở” mà rất nhiều người muốn đầu tư để sinh lời. Ở nhiều cửa hàng đang rất tập nập người mua sản phẩm. Có một giấc ngủ êm ái luôn là nhu cầu thiết yếu của con người. Từ đó, có thể thấy rằng kinh doanh chăn ga gối là một ý tưởng kinh doanh có khả năng sinh lời rất cao.

             Một lợi thế nữa là chúng em lại được sinh ra và lớn lên chính tại đất làng nghề truyền thống chăn ga gối lên hiểu được lợi thế và nhu cầu mua sắm của khách hàng là như thế nào.

            Trước kia khi nói về chăn ga gối mọi người thường nghĩ tới sẽ phải mua vào mùa đông nhưng ngày nay suy nghĩ đó đã không còn nữa vì mặt hàng chăn ga gối thời hiện đại 4.0 này là theo xu hướng 4 mùa, có nghĩa cả 4 mùa đều có những mặt hàng mà mọi người có nhu cầu cần đều có.

   2. Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của dự án

        2.1 Tầm nhìn

Trong thời đại thông tin ngày nay, nếu một danh nghiệp hay cá nhân nào muốn kinh doanh mà không kết hợp với thương mại điện tử thì khó mà thành công .Việc kinh doanh tại cửa hàng hay tại các shop online mang lại lợi ích cho cả khách hàng và chủ doanh nghiệp . Trong thời đại kinh tế thị trường hiện nay , việc kinh doanh online không còn xa lạ đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Đặc biệt là xu hướng các trang mạng phát triển đang là lợi thế cho các doanh nghiệp mới khởi đầu lập nghiệp.

 

* Bước đầu thực hiện:

            Tạo dựng website để tạo ấn tượng đối với khách hàng, các shop trên các trang thương mại điện tử ( Tiki, shopee, lazada…) thiết kế cửa hàng và đưa hình ảnh, giá cả, video để khách thấy được sự khác biệt, độc đáo so với các cửa hàng khác đã đi trước.

            Tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách chạy quảng cáo hoặc đưa link các trang thương mại điện tử lên zalo, facebook hoặc các nhóm chuyên bán hàng về chăn ga gối, may mặc, bà mẹ bỉm sữa để mọi người biết đến nhiều hơn, các mặt hàng bán ra thường là những sản phẩm bắt kịp xu hướng, giá cả phải chăng, phù hợp với những người trẻ tuổi, năng động để làm quen, tạo mối quan hệ với khách hàng.

* Các tháng tiếp theo:

            Tiếp tục quảng bá và mở rộng website thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm mới sẽ tạo cho khách hàng một thói quen đó là theo dõi website của shop Chăn ga gối online để không bỏ lỡ bất kì một sản phẩm mới nào. 

Xây dựng được lòng tin vững chắc ở khách hàng, để lại những ấn tượng tốt ngay từ lần giao dịch đầu tiên với khách hàng, việc làm khách hàng luôn hài lòng sẽ giúp shop dành được lòng tin của khách hàng

Mở rộng thị trường, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là khách ưa thích sử dụng chăn ga gối, phân khúc khách hàng từ bình dân tới cao cấp, tiến tới giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.

Tiếp tục đầu tư và đổi mới liên tục hình ảnh của website, làm cho website ngày càng hấp dẫn và mở rộng hơn.

Tăng tốc bán hàng trực tuyến và livestream bằng cách thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người và gia tăng các khách hàng tiềm năng.

Chuyên nghiệp hóa các khâu trong quá trình kinh doanh, mở rộng các hình thức thanh toán. 

Phát triển thêm các dịch vụ mới, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.

 

2.2 Giá trị cốt lõi của dự án

- Đem lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.

- Mua bán thuận lợi , nhanh chóng, hiệu quả, không mất thời gian, chi phí đi lại của khách hàng, chỉ 1 cái click ở nhà hay tại nơi làm việc…là khách hàng có thể mua được sản phẩm ưng ý.

- Giao hàng nhanh chóng, thu tiền ngay khi hàng đến. Một lợi thế thu hút khách là sản phẩm giao đến khách được quyền kiểm tra chất lượng mẫu mã, màu sắc, chủng loại có đúng với quảng cáo như trên các trang thương mại điện tử không.

- Sản phẩm phù hợp với mức thu nhập của khách hang từ bình dân tới cao cấp.

- Tạo lòng tin và sự thích thú cho khách hàng bằng những sản phẩm đẹp, chất lượng tốt mà giá cả lại hợp lý.

3. Phân tích thị trường kinh doanh

Trong 1 năm đầu hoạt động lượng khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng chiếm 40% ( trong đó 20% là bán lẻ tại cửa hàng, 30% là bán buôn các tỉnh ), 60% còn lại là bán trên các trang thương mại điện tử.

Theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc dân số hiện tại của Việt Nam là 98.945.400 người vào ngày 27/06/2022 . Dân số Việt Nam hiện chiếm 1,24% dân số thế giới. Việt Nam đang đứng thứ 15 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ với số dân đông đảo thế này thì 1 nhà ít nhất cũng phải có từ 2-3 bộ chăn ga gối, chưa kể đến nhiều gia đình còn sắm 5-6 bộ để thay đổi.

=> Đây là những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài.

3.1 Thị trường tiềm năng và thị trường mục tiêu

* Thị trường mục tiêu: sẽ phổ rộng tới toàn đất nước Việt Nam xa hơn có thể vươn tầm ra thế giới nước bạn.

* Thị trường tiềm năng: Mở rộng kinh doanh online trên tất cả các trang thương mại điện tử mà mình biết, các trang trong nước và nước ngoài để tạo dựng tệp khách hàng rộng rãi. Ứng dụng internet để kết nối với khách hàng, giao hàng tận nơi trên mọi miền tổ quốc – thanh toán và kiểm tra khi nhận hàng đang là một xu hướng mới xuất hiện gần đây, thu hút khá nhiều mối quan tâm và sự tin tưởng của người tiêu dùng khi đặt mua hàng online.

 

 

3.2 Đánh giá về đối thủ cạnh tranh

            Hiện tại với ngành thương mại điện tử đang trên đà phát triển thì không tránh khỏi có rất nhiều shop đặt gian hàng chăn ga gối của mình trên các trang thương mại điện tử, nên đa phần sẽ chịu sự cạnh tranh với những đối thủ cùng nghành như shop chăn ga gối nhà xinh, shop chăn ga gối cao cấp.….họ đã có kinh nghiệm, bán hàng lâu năm và có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Tuy nhiên do mặt hàng của họ chưa được phong phú và lấy qua trung gian không tự sản xuất lên giá thành cao và mẫu mã không thay đổi liên tục lên shop chăn ga gối online của chúng em tự tin có thể vượt xa họ trong 1 thời gian không xa nữa.

            Với những kiến thức cơ bản hiểu biết về chất liệu, độ thấm hút của vải và bông thì chúng em có thể tư vấn tận tình và nắm bắt được tâm lý hay xu hướng của từng đối tượng khách hàng để khách khi tới mua hàng của chúng em sẽ cảm thấy hài lòng, phương châm của nhóm em là phục vụ khách với tiêu chí “ vừa lòng khách đến – hài lòng khách đi “.

3.3 Những rủi ro và biện pháp khắc phục:

Rủi ro

Biện pháp khắc phục

Chưa có nhiều khách hàng quen thuộc

Sản phẩm mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, giá thành hợp lý

Là shop mới lên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm

Thuê các trang quảng cáo, những người am hiểu về các trang thương mại điện tử để họ giúp làm mới trang thu hút khách hàng, đánh đúng vào đối tượng mục tiêu, tăng live , tăng view, tăng mắt người theo dõi.

Rủi ro về tài chính

- Huy động vốn từ bạn bè, người thân

- Lập đề án vay vốn tài trợ sinh viên khởi nghiệp. 

 

 

 

Rủi ro về sản phẩm

- Nguyên liệu vải phải nhập từ Trung Quốc lên hay bị tắc biên vì vậy cần tìm đầu nhập đảm bảo cả về đường biển lẫn đường bộ.

- Sản phẩm máy nhiều lên không trành khỏi bị lỗi do đứt chỉ hay may co rúm, đường may không thẳng lên trước khi ra hàng cần có khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm .

- Các sản phẩm nhái thương hiệu như Chanel, dior, Gucci…thường bán rất chạy nhưng lại vi phạm bản quyền cần thay đổi tên đi 1 chút để khi đưa lên sàn thương mại không bị vi phạm bản quyền và luật mạng.

 

Rủi ro về đơn hàng:

- Với khách đặt hàng mà bom hàng nên có hợp đồng rõ ràng sẵn sàng bồi thường nếu không nhận hàng

 

 

Rủi ro do trong công tác vận chuyển khi giao hàng

- Kinh doanh online thường lượng đơn khá lớn chưa kể tới việc chạy quảng cáo lượng đơn có thể lên tới hàng trăm hàng nghìn đơn vì vậy càng có hợp đồng rõ ràng với bên vận chuyển

- Có chính sách ưu đãi, bồi thường hàng nếu do lỗi của bên cung cấp sản phẩm

Rủi ro do thiên tai, dịch bệnh bùng phát

 ( dịch covid-19, bão lũ)

- Đối với các đơn hàng không giao được trong vùng dịch cần phải kiểm tra các khu vực cấm trước khi cho đơn hàng đi, trành tình trạng hoàn về mất phí cả 2 chiều.

- Mở rộng kênh mua sắm trực tuyến bằng giải pháp cam kết giá bình ổn và giao hàng tại nhà, nhanh chóng, thuận lợi nhất cho khách hàng.

Rủi ro biến động và cạnh tranh thị trường

- Phân tích thị trường rõ ràng, đưa ra kế hoạch maketing hiệu quả

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Chiến lược kinh doanh

            Sản phẩm của shop đa dạng mẫu mã và chủng loại:

TT

Tên sản phẩm

Chất liệu

Kích thước

Giá thành

1

Set chăn ga gối cao cấp

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Tencel

Freesize

1.100 – 3tr

2

Set chăn ga gối

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Cotong

Freesize

600 – 1.800k

3

Set chăn ga gối

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Poly

Size m6,m8,2m2

190 – 580k

4

Set chăn ga gối

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Đũi

Size m6,m8,2m2

250 – 650k

5

Lõi chăn đông cao cấp

Cotong

2mx2m2

250 – 450k

6

Lõi chăn lông vũ

Cotong

2mx2m2

800 – 1500k

7

Lõi chăn thường

Phin đẹp

2mx2m2

1m9 x 2m1

180 – 280k

8

Chăn lông cừu cao cấp

Nỉ

2mx2m2

500 – 1.500k

9

Chăn lông cừu thường

Nỉ

1m9 x 2m1

150 - 350

10

Chăn hè

Cotong

Poly

2mx2m2

1m9 x 2m1

200 – 280k

150 – 210k

11

Vỏ chăn

Cotong

2mx2m2

180 - 250k

12

Vỏ chăn

Poly

1m9 x 2m1

80k

13

Lõi gối

( 1 đôi )

( Giá tiền tùy cân nặng và chất liệu bông )

Cotong

Lông vũ

 (vỏ + lõi)

     50x70cm

50x70cm

 

120 – 250k

250 – 450k

 

14

Lõi gối

Poly

(vỏ + lõi)

 

50x70cm

45x65cm

 

85 – 100k

60 – 80k

 

15

Gối trẻ em ( vỏ + lõi )

Cotong

bông

 

     30x50cm

40 – 75k

16

Gối trẻ em ( vỏ + lõi )

Cao su

30x50cm

80 – 140k

17

Vỏ gối nằm (1 đôi )

Cotong

Poly

50x70cm

45x65cm

65k

45k

18

Ga gối

( 1 ga + 2 vỏ gối )

Cotong

Poly

 

Size m6,m8,2m2

140 – 280k

70 – 150k

19

Chiếu điều hòa

Cao su

Size m6,m8,2m2

290 – 550k

20

Chiếu điều hòa

Cói

Size m6,m8,2m2

180 – 300k

21

Thú bông to, nhỏ các loại

Nỉ

 

50cm, 80cm, 1m1

70   – 250k

 

‘* Ghi chú: Mặt hàng này còn có cả đệm tuy nhiên vì kinh doanh online lên khâu vận chuyển khó khăn cồng kềnh và nặng, tốn phí ship lên shop không bán mặt hàng này trên online.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.1 Mô hình kinh doanh

đối tác chính – Key Partnerships

 

 

Hoạt động chính – Key Activities

 

 

Mục tiêu giá trị - Value Propositions

 

Quan hệ KH – Customer Relationships

 

 

Phân khúc khách hàng – Customer Segment

 

 

Nguồn lực chính – Key Resources

 

-Đối tác chính còn là khách hàng hay các nguồn giúp shop có thêm khách hàng mới như  Khách hàng đã từng mua bán tại shop giới thiệu cho người khác đến mua

- Nhà cung cấp nguyên vật liệu

- Công ty vận chuyển.

- Công ty sản xuất bao bì, túi,tem, mác..

 

 

 

- Đặt tên thương hiệu, định vị, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

- Lựa chọn sàn thương mại để phân phối sản phẩm về chăn ga gối.

- Thiết kế, sản xuất sản phẩm

- Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp: nguyên liệu

- Các hoạt động liên quan tới bán hàng và quan hệ khách hàng.

- Sản phẩm mới và đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá từ bình dân tới cao cấp

-Tạo thu nhập cho chủ đầu tư

 

 

- Chọn kênh tiếp cận sản phẩm như: mạng xã hội:( zalo, facebook..), sàn thương mại điện tử ( tiki, shopee, lazada…),  website, mạng quốc tế ( taobao, amazon…), phân phối sỉ, - xây hệ thống kinh doanh, cửa hàng offline, sales chủ động

- Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thông qua các nhà phân phối.

- Tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm.

- Tham gia vào các gian hàng hội chợ.

- Chăm sóc khách hàng thông qua các kênh truyền thông: mạng xã hội, website.

 

 

-Khách hàng:

khách buôn, khách lẻ, khách mua hàng qua online

- Khách hàng mua qua online: Là những khách hàng đặt những mẫu mã mà cửa hàng đã thiết kế được đăng lên website hoặc được bày bán ở cửa hàng.

 

 

- Nguồn lực: là đội ngũ nhân viên nhiệt tình và có khả năng sáng tạo mắt thẩm mĩ cao.

- Nhân lực: nhân viên trả lời, tư vấn online, nhân viên đóng gói sản phẩm. nhân viên giao hàng,nhân viên công nghệ chạy ads….

 

- Nguồn lực tài chính thì  shop duy trì một khoản tiền có thể đảm bảo hoạt động của cửa hàng  như lấy hàng

 

 

4.2 Giải pháp công nghệ

Bắt kịp xu thế phát triển chung của nhân loại chính là nguyên nhân cho sự thành công của các trang web bán hàng online nổi tiếng thế giới. Để không bị tụt lùi giữa các đối thủ cạnh tranh, chúng e xác định trước tiên là mình phải xây dựng một website khỏe mạnh với các giải pháp hạ tầng hiện đại. Giúp tối ưu tốc độ, nâng cao bảo mật, …. đem đến những trải nghiệm tốt cho người dùng và dễ dàng trong việc quản lý. 

* Sàn thương mại điện tử:

 

 

 

 

 

 

 

Đăng ký mở kênh bán hàng trên các sàn phổ biến hiện nay, với số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... là những sàn TMĐT  có thể lựa chọn để kinh doanh. 

     => Sau đó đăng bài sản phẩm lên, thêm mô tả, giá bán, khuyến mãi, phương thức thanh toán.

 

* Mạng xã hội:

 

Sử dụng Facebook và Zalo để chia sẻ những thông tin mô tả sản phẩm, hình ảnh đẹp về các sản phẩm của shop để quảng bá, giới thiệu và thu hút khách hàng. Tận dụng tính năng quảng cáo và livestream bán hàng để chủ động tiếp cận và tăng tương tác với nhiều khách hàng hơn.

Sử dụng Tiktok, Youtube để chia sẻ những video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các sản phẩm mới của shop,... để thu hút được cộng đồng người xem có chung đam mê về ngành chăn ga gối. Từ đó, sẽ dễ dàng quảng bá được thương hiệu và tăng khả năng bán hàng cho shop.

 

 

* Xây dựng website chuyên nghiệp:

 

 

Website kinh doanh cần phải có đầy đủ các tính năng, vừa cung cấp hình ảnh sản phẩm đẹp, chân thực, vừa đi kèm thông tin chi tiết, giá cả cùng các chức năng thanh toán an toàn và bảo mật tốt, chức năng vận chuyển, hỗ trợ khách hàng online…

Thuê thiết kế website đẹp mắt, ấn tượng để thu hút khách ngay từ cái click vào trang. Website giống như một kho dữ liệu online, giúp shop chủ động cung cấp được nhiều thông tin cho người mua hơn so với cửa hàng truyền thống, đồng thời cũng hạn chế được nhiều nhược điểm khi bán hàng trên các trang rao vặt, hay mạng xã hội. 

Ngoài ra shop cũng sẽ đăng tải quá trình làm sản phẩm lên website (thông qua bài viết, hướng dẫn hoặc các đoạn video,…), giúp khách hàng sẽ hiểu, tin tưởng vào sản phẩm, đồng thời cũng sẽ cảm thấy tò mò hơn về từng sản phẩm và khơi dậy mong ước muốn khám phá chúng.

 

Trang chủ: giới thiệu sản phẩm mới , thông điệp muốn gửi tới khách hàng, địa chỉ shop, khu vực đăng ký tài khoản ra nhập website, sử dụng app bán hàng để theo dõi xuất – nhập – tồn của từng sản phẩm và quán lý bán hàng 1 cách thuận tiện nhất.

 

Sản phẩm: hình ảnh sản phẩm có sẵn, mẫu sản phẩm, kích thước sản phẩm, chất liệu, giá sản phẩm .

Các cách thức kinh doanh: 

   - Bán trực tiếp tại cửa hàng 

   - Bán buôn cho khách ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam 

   - Bán online qua mạng xã hội như : facebook, zalo,  instagram ,fanpage,…

   - Bán qua các trang mạng quốc tế như: taobao (alibaba ) , amazon,.….

   - Bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử : shopee, lazada, tiki,…

   - Bán qua website

Cách thức giao hàng: 

-         Với những khách hàng ở xa có thể giao hàng thông qua đơn vị vận chuyển: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,Viettel post, J&T…

-         Với những khách ở gần từ 10km đổ lại sẽ có nhân viên giao hàng tận nhà.

-         Với những khu vực gần mà phải giao bằng đơn vị vận chuyển thì khách đặt hàng trong ngày sẽ nhận được hàng trong cùng ngày, nếu đặt hàng vào cuối giờ chiều thì sẽ nhận được hàng vào ngày hôm sau.

-         Các bạn ship hàng sẽ liên lạc trước để khách hàng sắp xếp thời gian, địa điểm cụ thể để giao hàng.

 

Cách thức thanh toán:   Việc ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động  thanh toán hoá đơn đã giúp cho các giao dịch kinh tế được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi.

-  Thanh toán bằng ví điện tử

- Thanh toán qua Mobile Banking

- Thanh toán bằng thẻ 

- Thanh toán bằng séc trực tuyến

- Thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng

- Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử

 

4.3 Chiến lượng Marketing cho dự án

      4.3.1 Quảng cáo



 

Tối ưu để có vị trí cao trong công cụ tìm kiếm: bằng cách sử dụng những kỹ thuật phổ biến để tối ưu website 

Seeding lượt mua, lượt đánh giá (nhờ người thân – bạn bè, dịch vụ, công nghệ,…), Quảng cáo trên nền tảng shopee, cách tối ưu, quy trình, công cụ,… trên Shopee.

Tham gia các hoạt động trên mạng xã hội: mạng xã hôi có thể nói là không thể thiếu đối với công dân thế kỉ số. Nó là phương tiện để tương tác và quảng bá trực tuyến một cách hữu hiệu và chi phí thấp. Chính nhờ những trang mạng xã hội này đã giúp shop tăng số lượng người follow và sẽ ngày càng có nhiều người biết đến.

4.3.2  Chương trình khuyến mãi 

 

* Bán trực tiếp – Bán buôn

            Phát hành voucher giảm giá 20% trong lần mua đầu tiên và trong khoảng thời gian xác định, voucher có giá trị thấp hơn mệnh giá.

 Tặng thẻ tích điểm cho khách mới tới cửa hàng chăn ga gối mua hàng và trừ tiền cho khách cũ  khi tích được nhiều điểm trên thẻ.

Với khách hàng mua buôn số lượng chăn ga gối lớn sẽ có giá ưu đãi rẻ hơn giá bán buôn cho khách buôn lấy ít.

Đối với những mẫu mã cũ hoặc bán chậm sẽ có giá ưu đãi mua 10 bộ tặng 1 để kích cầu bán hàng, đẩy nhanh quá trình tồn đọng hàng cũ.

* Bán trên sàn thương mại điện tử - wedsite - Mạng xã hội

Trong 1 ngày sẽ có 1 số giờ nhất định phát hành voucher giảm giá, miễn ship sẽ hiển thị lên khi tích vào sản phẩm để mình lưu lại voucher khi mua bất kỳ sản phẩm nào ngày hôm đó hoặc các ngày tiếp theo .

Vào các dịp lễ, khai trương  khách hàng khi mua sản phẩm sẽ được giảm 10% trên tổng hóa đơn hoặc áp dụng chương trình quà tặng.

4.3.3 Nghiên cứu thị trường 

Lấy ý kiến khách hàng qua đánh giá trên website, qua các cửa hàng , fanpage, shopee, lazada....

Thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức về thị trường chăn ga để nắm bắt tình hình các đối thủ cạnh tranh và nhận biết các đối thủ mới

Cố gắng khắc phục những thứ còn hạn chế và luôn tìm hiểu những trend thịnh hành trên thị trường 

 

5. Các công việc chính phải làm và bản phân công kế hoạch

5.1. Đỗ Thị Phượng

- Quản lý và thuê người chạy quảng cáo, marketing sản phẩm chăn ga gối trên website, chợ lớn ( lazada, tiki, shopee...) các trang thương mại điện tử ( zalo, facebook...) 

- Lên chiến lược bán hàng, tư vấn khách hàng

- Chăm sóc khách hàng cũ và mới

- Tạo nhiều ưu đãi - khuyến mại cho khách

5.2. Đỗ Hải Yến

- Quản lý cửa hàng, nhân sự, chấm công, tiền hàng

- Xuất nhập hàng hoá ra – vào

- Quản lý và giám sát cửa hàng, nhân viên

5.3. Nguyễn Thị Oanh

- Tìm kiếm đối tác: khách buôn - khách lẻ

- Tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, giá thành ngon - bổ - rẻ

-Thăm dò thị trường và lấy ý kiến khách mua hàng

PHẦN III: ĐO LƯỜNG LỢI ÍCH VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Mô hình đầu tư khởi nguồn dự án

 - Chi phí cứng ban đầu cho dự án

* Chi phí đầu tư ban đầu

STT

Tên vật tư

Đơn vị tính

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

1

Chi phí thuê mặt bằng

Tháng

12

12.000.000

144.000.000

2

Sửa sang cửa hàng bán cho khách mua hàng trực tiếp

Lần

1

30.000.000

30.000.000

3

Điều hòa

Chiếc

3

11.500.000

34.500.000

4

Giá kệ để hàng chăn ga

Chiếc

5

4.000.000

20.000.000

5

Bảng biển

Chiếc

1

6.000.000

6.000.000

6

Máy tính + máy in

Chiếc

3

14.000.000

42.000.000

7

Tiền lắp đặt internet tốc độ cao của FPT ( tặng bộ phát wifi )

tháng

12

235.000

2.820.000

8

Bàn, ghế thường

Bộ

3

2.200.000

6.600.000

9

Quầy thu ngân ( cả bộ bàn + ghế )

Bộ

1

3.500.000

3.500.000

Tổng

 

 

289.420.000

 

 

* Chi phí đầu tư hàng tháng

STT

Tên vật tư

Đơn vị tính

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

1

Chi phí điện, nước, điện thoại

Tháng

1

5.500.000

5.500.000

2

Chi phí trả lương nhân viên

Tháng

1

42.000.000

42.000.000

3

Chi phí nhập hàng

Tháng

1

1.500.000.000

1.500.000.000

4

Chi phí chạy quảng cáo

 ( đăng bài, tăng like, tăng tương tác )

Ngày

30

2.000.000

60.000.000

5

Chi phí đóng gói sản phẩm

 ( túi bóng, băng dính )

Tháng

1

4.000.000

4.000.000

Tổng

 

 

1.611.500.000

 

 *  Chi phí mềm và các chi phí phát sinh khác

STT

Tên chi phí

Đơn giá

Thành tiền

1

Phí gửi hàng

12.000.000

12.000.000

2

Chi phí phát sinh khác

10.000.000

10.000.000

Tổng

22.000.000

 

2. Mô hình doanh thu từ dự án (tính theo tháng )

Lợi nhuận có được tháng đầu từ bán online + bán lẻ + bán buôn

 

TT

Tên sản phẩm

Chất liệu

Kích thước

Giá thành

Giá bán

Số lượng

Lợi nhuận

1

Set chăn ga gối cao cấp

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Tencel

Freesize

1tr1

1tr3

200

260tr

2

Set chăn ga gối

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Cotong

Freesize

600k

750k

320

240tr

3

Set chăn ga gối

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Poly

Size m6,m8,2m2

190k

240k

500

120tr

4

Set chăn ga gối

( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm )

Đũi

Size m6,m8,2m2

250k

300k

520

156tr

5

Lõi chăn thường

Phin đẹp

2mx2m2

180k

230k

220

50tr600

6

Chăn hè

Cotong

2mx2m2

200k

250k

250

62tr500

Poly

1m9 x 2m1

150k

200k

400

80tr

7

Vỏ chăn

Cotong

2mx2m2

180k

230k

350

50tr500

8

Vỏ chăn

Poly

1m9 x 2m1

80k

130k

430

55tr900

9

Lõi gối

( đôi )

 

Cotong

 

     50x

70cm

120k

170k

330

56tr100

10

Gối trẻ em

 ( vỏ + lõi )

Cotong

bông

 

     30x50cm

40k

60k

350

21tr

11

Gối trẻ em

 ( vỏ + lõi )

Cao su

30x50cm

80k

100k

700

70tr

12

Ga gối

( 1 ga + 2 vỏ gối )

Cotong

 

 

Size m6,m8,2m2

140k

180k

900

162tr

Poly

70k

100k

1.200

120tr

13

Chiếu điều hòa

Cao su

Size m6,m8,2m2

290k

340k

450

153tr

14

Chiếu điều hòa

Cói

Size m6,m8,2m2

180k

230k

800

184tr

15

Thú bông to, nhỏ các loại

Nỉ

 

50cm, 80cm, 1m1

70k

100k

1.100

110tr

Tổng

 

 

         1.951.600.000

 

*Lợi nhuận tháng đầu

= Doanh thu tháng – chi phí đầu tư hàng tháng – chi phí vật chất ban đầu – Chi phí phát sinh khác

=          1.951.600.000 - 1.611.500.000 - 289.420.000 - 22.000.000

= 28.680.000

ð Lợi nhuận cho dự án này là khả thi, các tháng tiếp theo sẽ không mất phí đầu tư vật chất ban đầu thì lợi nhuận sẽ tăng thêm. Vậy dự án này đạt kết quả thành công

 

 

 

 

3.      Phân tích lợi ích dự án

* Lợi ích hữu hình từ dự án với doanh nghiệp

- Xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân, nâng cao uy tín.

- Chuẩn hoá quy trình làm việc

- Dễ tìm kiếm được nhiều đối tác khác.

- Tối ưu quy trình, mô hình, chi phí, nhân sự,…

- Nhân bản & tự động hoá hoạt động kinh doanh

- Liên kết với các đơn vị vận chuyển, đơn vị bán hàng, công ty sản xuất vải - ga gối và tạo ra lợi nhuận để 2 bên cùng có lợi

- Tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử gắn kết các sàn giao dịch với mình để cùng tạo ra doanh thu cao nhất

- Không giới hạn không gian và thời gian.

4. Lượng hóa các mục tiêu (đánh giá các kết quả) của dự án khi thực thiệu các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh

Kết quả

Mục tiêu

Hệ thống mạng

Cài đặt kết nối Internet.

Cài đặt phần cứng

 Cài đặt phần cứng máy chủ Website.

Cài đặt phần mềm

Cài đặt phần mềm máy chủ Website.

Khả năng duy trì nội dung

Cài đặt phần mềm quản lí nội dung.

Thiết lập bộ máy nhân sự đảm bảo hoạt động trong duy trì nội dung thông tin.

Khả năng duy trì dịch vụ

Thiết lập bộ máy đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dịch vụ trang Web.

Khả năng giao tiếp với khách hàng

  Xây dựng quy trình giao tiếp với khách hàng thân thiện, niềm nở, tạo niềm tin và độ tin cậy khi khách mua hàng.

Hình ảnh trang Web

Thu thập và cập nhật hình ảnh cửa hàng, sản phẩm

Chỉnh sửa, xử lí hình trước khi đăng lên.

Liên hệ mua phần mềm bán hàng

Thuận tiện bán hàng

Bố cục và giao diện trang Web

Xây dựng bố cục hợp lí dễ theo dõi.
Giao diện trang Web bắt bắt thu hút người xem.

Liên kết đơn vị vận chuyển giao hàng

Làm hợp đồng với bên vận chuyển Viettel post, GHTK, J&T

Tìm hiểu và lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu.

Ký hợp đồng đảm bảo chất lượng nguồn chăn ga gối

 

PHẦN IV: KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI

 

1.      Phạm vi triển khai của dự án (Khu vực theo địa lý vùng miền: Quốc tế, Việt Nam,…)

- Bán lẻ: Các huyện, xã lân cận nơi mình sinh sống

- Bán buôn: Các tỉnh phía Bắc và phía Nam

- Bán trên các trang thương mại điện tử: khu vực phổ rộng toàn đất nước Việt Nam, với các sàn nước ngoài có thể lan ra cả thế giới nước bạn.

2. Xách định các kết quả cần đạt được

- Có thêm nhiều khách lẻ là khách ruột

- Số lượng khách buôn ngày càng tăng

- Số lượng đơn hàng trên các sàn tăng cao

- Tiếp cận được nhiều nhà sản xuất vải, bông, nguyên phụ liệu liên quan tới ngành nghề chăn ga gối

- Thu lợi nhuận lớn từ những năm đầu đi vào hoạt động

 3. Danh sách công việc, phân công nhân sự và thời gian thực hiện

* Phân công nhân lực

Phụ trách

Công việc

Tháng

2

3

4

5

Phượng

Quản lý và thuê người chạy quảng cáo, marketing sản phẩm chăn ga gối trên website, chợ lớn ( lazada, tiki, shopee,taobao,amazon...) các trang thương mại điện tử ( zalo, facebook...) 

x

 

 

 

Yến

Quản lý cửa hàng, nhân sự, chấm công, tiền hàng

x

 

 

 

Oanh

Tìm kiếm đối tác: khách buôn - khách lẻ

x

 

 

 

Phượng

Lên chiến lược bán hàng, tư vấn khách hàng

 

x

 

 

Yến

Quản lý và giám sát cửa hàng, nhân viên

x

 

 

 

Oanh

Tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, giá thành ngon - bổ - rẻ

x

 

 

 

Oanh

Thăm dò thị trường và lấy ý kiến khách mua hàng

 

 

x

 

Phượng

Chăm sóc khách hàng cũ và mới

 

 

 

x

Yến

Xuất nhập hàng hoá ra – vào

x

 

 

 

Phượng

Tạo nhiều ưu đãi - khuyến mại cho khách

x

 

 

 

PHẦN V: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA DỰ ÁN

1.      Các yêu cầu mà dự án đã đáp ứng được

- Đánh giá được thị trường và đối thủ cạnh tranh.

- Nhìn ra được thị trường tiềm năng và thị trường mục tiêu của dự án.

- Xác định được ý tưởng kinh doanh cụ thể, đối tượng khách hàng hướng tới.

     - Xác định được mục tiêu nhiệm vụ của dự án.

- Danh sách công việc và thời gian hợp lý.

- Tìm ra nguy cơ rủi ro và biện pháp khắc phục.

2.      Các yêu cầu mà dự án chưa đáp ứng được

- Shop còn mới lên chưa có kinh nghiệm, mọi công việc, thao tác còn bỡ ngỡ và chưa đi vào từng bước cụ thể.

- Mô hình kinh doanh còn đang cần học hỏi các shop khác nhiều.

- Chiến lược maketing chưa tìm ra đối tượng mục tiêu cần hướng tới.

- Không lường trước được những nguy cơ rủi ro.

3.      Thuận lợi và khó khăn trong thực hiện dự án

3.1 thuận lợi.

- Sản phẩm đa dạng, mẫu mã phù hợp với mọi người dân lên sẽ tiếp cận được với thị trường.

- Phối hợp hợp lý với các đơn vị vận chuyển lên hàng tới tay khách được nhanh chóng và hiệu quả

- Nhìn nhận được rủi ro để tìm ra được biện pháp khắc phục.

- Có tổ chức và có kế hoạch kinh doanh rõ ràng.

- Danh sách quản lý thời gian công việc hợp lý.

- Đội ngũ nhân viên sáng tạo, nhiệt huyết, tận tâm.

3.2 Khó khăn.

- Thị trường kinh doanh chăn ga gối rộng lên tỉ lệ cạnh tranh cao.

- Shop còn mới lên chưa có thương hiệu uy tín trên thị trường.

- Tốn nhiều công sức.

- Mô hình kinh doanh chưa có sự khác biệt mấy.

4.      Phương hướng phát triển và đề xuất tối ưu

- Mở rộng chiến lược maketing để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thu hút tối đa lượng khác hàng.

- Mở rộng kinh doanh online đa kênh.

- Giữ mối quan hệ tốt với khách hàng.

- Giảm thiểu tối đa những rủi ro phát sinh của dự án.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾT LUẬN

Qua bài báo cáo TMĐT này ta thấy được tầm quan trọng của TMĐT có vai trò rất lớn đối với xã hội và người tiêu dùng.

  TMĐT làm cho xã hội ngày càng phát triển và thông qua đó khách hàng ở nhiều vùng miền có thể dễ dàng tiếp cận, mua sắm những sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng nhất. Đồng thời TMĐT cũng giúp thu hẹp khoảng cách không gian và thời gian giữa nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ với đông đảo khách hàng.

ð Đó là những lợi ích không hề nhỏ mà TMĐT mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Để dự án được thành công thì chúng em đã có sự chuẩn bị, lên kế hoạch và tìm hiểu thị trường kỹ, cùng với niềm đam mê, sáng tạo và nhiều lợi thế có sẵn, nhóm tự tin dự án kinh doanh sản phẩm chăn ga gối sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

            Trong quá trình làm bài và nghiên cứu về chiến lược kinh doanh với ngành chăn ga gối nhóm e nhận thấy, bí quyết để thành công trong mọi việc phần lớn là sự đánh giá của khách hàng, nếu shop e có thể mang đến những trải nghiệm hài lòng cho các khách hàng trong suốt thời gian bán hàng thì chắc chắc rằng chúng em đã phần nào chinh phục trái tim của các ‘thượng đế’.

Có một câu nói mà em rất đắc đó là:

 “Khách hàng sẽ quên những điều bạn làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên những cảm nhận mà bạn mang đến cho họ”.

 

Bài báo cáo về thương mại điện tử của chúng em đến đây là hết rất mong nhận được sự đóng góp của thầy!

 

     ----------------------------- CẢM ƠN -----------------------------------

 

 


 

 

LINK BLOG CỦA THÀNH VIÊN TRONG NHÓM

 

1.    dothiphuong2100627.blogspot.com

2.    dohaiyen210062.blogspot.com

3.    nguyenthioanh2100632.blogspot.com

 



TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1.      Sách bí quyết để thành công 

Có tại: http://www.sachtomtat.vn/

2.      Sách xây dựng chiến lược kinh doanh hiểu khách hàng

Có tại: https://minhlongbook.vn

3.      Bản quyền – chính sách google Ads trợ giúp

Có tại: https://support.google.com

4.      Hướng dẫn cách chạy quảng cáo

Có tại: https://moavietnam.com

5.      Luật Việt Nam đăng ký bản quyền Website

https://luatvietnam.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Nhận xét