BÀI BÁO CÁO: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN MỘT DỰ ÁN KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VỚI NGÀNH NGHỀ CHĂN GA GỐI ONLINE
DỰ ÁN
Kinh doanh chăn ga gối online
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN
1. Tên dự án:
Kinh doanh chăn ga gối online
2. Thành viên nhân sự
1. Đỗ Thị Phượng - 2100627 (Nhóm trưởng)
2. Đỗ Hải Yến - 2100628
3. Nguyễn Thị Oanh – 2100632
PHẦN II: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH
CỦA DỰ ÁN
1. Ý tưởng kinh doanh
thượng mại điện tử:
Thị
trường về chăn ga gối đang rất “nóng”
hoạt
động kinh doanh đa dạng, sôi
động, đầy cơ hội cho
người làm kinh doanh trong lĩnh vực này. Kinh doanh chăn ga gối có thể được xem là một “miếng bánh béo
bở” mà rất nhiều người muốn đầu tư để sinh lời. Ở nhiều cửa hàng đang rất tập nập người mua
sản phẩm. Có một giấc ngủ êm ái luôn là nhu cầu thiết yếu của con người. Từ đó,
có thể thấy rằng kinh doanh chăn ga gối là một ý tưởng kinh
doanh có khả năng sinh lời rất cao.
Một lợi thế nữa là chúng em lại được sinh ra
và lớn lên chính tại đất làng nghề truyền thống chăn ga gối lên hiểu được lợi
thế và nhu cầu mua sắm của khách hàng là như thế nào.
Trước kia khi nói về
chăn ga gối mọi người thường nghĩ tới sẽ phải mua vào mùa đông nhưng ngày nay
suy nghĩ đó đã không còn nữa vì mặt hàng chăn ga gối thời hiện đại 4.0 này là
theo xu hướng 4 mùa, có nghĩa cả 4 mùa đều có những mặt hàng mà mọi người có
nhu cầu cần đều có.
2. Tầm nhìn và giá trị
cốt lõi của dự án
2.1 Tầm
nhìn
Trong thời đại thông tin ngày nay, nếu một
danh nghiệp hay cá nhân nào muốn kinh doanh mà không kết hợp với thương mại
điện tử thì khó mà thành công .Việc kinh doanh tại cửa hàng hay tại các shop online mang lại lợi ích cho cả khách hàng
và chủ doanh nghiệp . Trong thời đại kinh tế thị trường hiện nay , việc kinh
doanh online không còn xa lạ đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Đặc
biệt là xu hướng các trang mạng phát triển đang là lợi thế cho các doanh nghiệp
mới khởi đầu lập nghiệp.
* Bước đầu thực hiện:
Tạo
dựng website để tạo ấn
tượng đối với khách hàng, các shop trên các trang thương mại điện tử ( Tiki,
shopee, lazada…) thiết kế cửa hàng và đưa hình ảnh, giá cả, video để khách thấy
được sự khác biệt, độc đáo so với các cửa hàng khác đã đi trước.
Tiếp
cận khách hàng mục tiêu bằng cách chạy quảng cáo hoặc đưa link các trang thương
mại điện tử lên zalo, facebook hoặc các nhóm chuyên bán hàng về chăn ga gối, may
mặc, bà mẹ bỉm sữa để mọi người biết đến nhiều hơn, các mặt hàng bán ra thường
là những sản phẩm
bắt kịp xu hướng, giá cả phải chăng, phù hợp với những người trẻ tuổi, năng
động để làm quen, tạo mối quan hệ với khách hàng.
* Các tháng tiếp theo:
Tiếp tục quảng bá và mở rộng website thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm mới sẽ tạo cho
khách hàng một thói quen đó là theo dõi website của shop Chăn ga gối online để không
bỏ lỡ bất kì một sản phẩm mới nào.
Xây dựng được lòng tin vững chắc ở khách hàng, để lại những
ấn tượng tốt ngay từ lần giao dịch đầu tiên với khách hàng, việc làm khách hàng
luôn hài lòng sẽ giúp shop dành được lòng tin của khách hàng.
Mở rộng thị trường, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
là khách ưa thích sử dụng chăn ga gối, phân khúc khách hàng từ bình dân tới cao cấp, tiến tới giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.
Tiếp tục đầu tư và đổi mới liên tục hình ảnh của website, làm
cho website ngày càng hấp dẫn và mở rộng hơn.
Tăng tốc bán hàng trực tuyến và livestream
bằng cách thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người và gia tăng các khách hàng
tiềm năng.
Chuyên nghiệp hóa các khâu trong quá trình kinh doanh, mở
rộng các hình thức thanh toán.
Phát triển thêm các dịch vụ mới, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu
của khách hàng.
2.2 Giá
trị cốt lõi của dự án
- Đem lại
lợi nhuận cho chủ đầu tư.
- Mua bán thuận lợi , nhanh chóng, hiệu quả, không mất
thời gian, chi phí đi lại của khách hàng, chỉ 1 cái click ở nhà hay tại nơi làm
việc…là khách hàng có thể mua được sản phẩm ưng ý.
- Giao hàng nhanh chóng, thu tiền ngay khi hàng đến.
Một lợi thế thu hút khách là sản phẩm giao đến khách được quyền kiểm tra chất
lượng mẫu mã, màu sắc, chủng loại có đúng với quảng cáo như trên các trang
thương mại điện tử không.
- Sản phẩm phù hợp với mức thu nhập của khách hang từ
bình dân tới cao cấp.
- Tạo lòng tin và sự thích thú cho khách hàng bằng
những sản phẩm đẹp, chất lượng tốt mà giá cả lại hợp lý.
3. Phân tích thị trường kinh doanh
Trong
1 năm đầu hoạt động lượng khách hàng mua
trực tiếp tại cửa hàng chiếm 40% (
trong đó 20% là bán lẻ tại cửa hàng, 30% là bán buôn các tỉnh ), 60% còn lại là
bán trên các trang thương mại điện tử.
Theo số liệu mới nhất
từ Liên Hợp Quốc dân
số hiện tại của Việt Nam là 98.945.400 người vào
ngày 27/06/2022 . Dân số Việt Nam hiện chiếm 1,24%
dân số thế giới. Việt Nam đang đứng thứ 15 trên thế giới trong
bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ với số dân đông đảo thế này thì 1
nhà ít nhất cũng phải có từ 2-3 bộ chăn ga gối, chưa kể đến nhiều gia đình còn
sắm 5-6 bộ để thay đổi.
=> Đây là những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân
khách hàng lâu dài.
3.1 Thị trường tiềm năng và thị
trường mục tiêu
* Thị trường mục tiêu: sẽ phổ rộng tới toàn đất
nước Việt Nam xa hơn có thể vươn tầm ra thế giới nước bạn.
* Thị trường tiềm năng: Mở rộng kinh doanh
online trên tất cả các trang thương mại điện tử mà mình biết, các trang trong
nước và nước ngoài để tạo dựng tệp khách hàng rộng rãi. Ứng dụng internet để kết nối với khách hàng, giao hàng tận
nơi trên mọi miền tổ quốc – thanh toán và
kiểm tra khi nhận hàng đang là một
xu hướng mới xuất hiện gần đây, thu hút khá nhiều mối quan tâm và sự tin tưởng của người tiêu dùng khi đặt mua hàng online.
3.2 Đánh giá về đối thủ cạnh tranh
Hiện tại với ngành thương mại điện
tử đang trên đà phát triển thì không tránh khỏi có rất nhiều shop đặt gian hàng
chăn ga gối của mình trên các trang thương mại điện tử, nên đa phần sẽ chịu sự cạnh tranh với những đối thủ cùng
nghành như shop
chăn ga gối nhà xinh, shop chăn ga gối cao cấp.….họ đã có kinh nghiệm, bán hàng
lâu năm và có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Tuy nhiên do mặt hàng của họ
chưa được phong phú và lấy qua trung gian không tự sản xuất lên giá thành cao
và mẫu mã không thay đổi liên tục lên shop chăn ga gối online của chúng em tự
tin có thể vượt xa họ trong 1 thời gian không xa nữa.
Với những kiến thức cơ bản hiểu biết
về chất liệu, độ thấm hút của vải và bông thì chúng em có thể tư vấn tận tình
và nắm bắt được tâm lý hay xu hướng của từng đối tượng khách hàng để khách khi
tới mua hàng của chúng em sẽ cảm thấy hài lòng, phương châm của nhóm em là phục
vụ khách với tiêu chí “ vừa lòng khách đến – hài lòng khách đi “.
3.3 Những rủi ro và biện pháp khắc phục:
Rủi ro
|
Biện pháp khắc phục
|
Chưa có
nhiều khách hàng quen thuộc
|
Sản phẩm
mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, giá thành hợp lý
|
Là shop
mới lên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm
|
Thuê các
trang quảng cáo, những người am hiểu về các trang thương mại điện tử để họ
giúp làm mới trang thu hút khách hàng, đánh đúng vào đối tượng mục tiêu, tăng
live , tăng view, tăng mắt người theo dõi.
|
Rủi ro về tài chính
|
- Huy động vốn
từ bạn bè, người thân - Lập đề án
vay vốn tài trợ sinh viên khởi nghiệp. |
Rủi ro về sản
phẩm |
- Nguyên liệu vải phải nhập từ Trung Quốc lên
hay bị tắc biên vì vậy cần tìm đầu nhập đảm bảo cả về đường biển lẫn đường
bộ. - Sản phẩm máy nhiều lên không trành khỏi bị lỗi do đứt chỉ hay may co
rúm, đường may không thẳng lên trước khi ra hàng cần có khâu kiểm tra chất
lượng sản phẩm . - Các sản phẩm nhái thương hiệu như Chanel, dior, Gucci…thường bán rất
chạy nhưng lại vi phạm bản quyền cần thay đổi tên đi 1 chút để khi đưa lên
sàn thương mại không bị vi phạm bản quyền và luật mạng. |
Rủi ro về đơn hàng: |
- Với khách đặt hàng mà bom hàng nên có hợp đồng rõ ràng sẵn sàng bồi thường nếu không nhận hàng |
Rủi ro do
trong công tác vận chuyển khi giao hàng |
- Kinh doanh online thường lượng đơn khá lớn
chưa kể tới việc chạy quảng cáo lượng đơn có thể lên tới hàng trăm hàng nghìn
đơn vì vậy càng có hợp đồng rõ ràng với bên vận chuyển - Có chính
sách ưu đãi, bồi thường hàng nếu do lỗi của bên cung cấp sản phẩm |
Rủi ro do thiên tai, dịch bệnh bùng phát ( dịch covid-19, bão lũ) |
- Đối với các đơn hàng không giao được trong vùng dịch cần phải kiểm
tra các khu vực cấm trước khi cho đơn hàng đi, trành tình trạng hoàn về mất
phí cả 2 chiều. - Mở rộng kênh mua sắm
trực tuyến bằng giải pháp cam kết giá bình ổn và giao hàng tại nhà, nhanh chóng, thuận lợi nhất cho khách hàng. |
Rủi ro biến
động và cạnh tranh thị trường |
- Phân tích
thị trường rõ ràng, đưa ra kế hoạch maketing hiệu quả |
4. Chiến lược kinh doanh
Sản
phẩm của shop đa dạng mẫu mã và chủng loại:
TT |
Tên sản
phẩm |
Chất liệu |
Kích
thước |
Giá thành |
1 |
Set chăn ga gối cao cấp ( 1ga +
1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm ) |
Tencel |
Freesize |
1.100 – 3tr |
2 |
Set chăn ga gối ( 1ga +
1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm ) |
Cotong |
Freesize |
600 – 1.800k |
3 |
Set chăn ga gối ( 1ga +
1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm ) |
Poly |
Size m6,m8,2m2 |
190 – 580k |
4 |
Set chăn ga gối ( 1ga +
1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm ) |
Đũi |
Size m6,m8,2m2 |
250 – 650k |
5 |
Lõi chăn đông cao cấp |
Cotong |
2mx2m2 |
250 – 450k |
6 |
Lõi chăn lông vũ |
Cotong |
2mx2m2 |
800 – 1500k |
7 |
Lõi chăn thường |
Phin đẹp |
2mx2m2 1m9 x 2m1 |
180 – 280k |
8 |
Chăn lông cừu cao cấp |
Nỉ |
2mx2m2 |
500 – 1.500k |
9 |
Chăn lông cừu thường |
Nỉ |
1m9 x 2m1 |
150 - 350 |
10 |
Chăn hè |
Cotong Poly |
2mx2m2 1m9 x 2m1 |
200 – 280k 150 – 210k |
11 |
Vỏ chăn |
Cotong |
2mx2m2 |
180 - 250k |
12 |
Vỏ chăn |
Poly |
1m9 x 2m1 |
80k |
13 |
Lõi gối ( 1 đôi
) ( Giá
tiền tùy cân nặng và chất liệu bông ) |
Cotong Lông vũ (vỏ + lõi) |
50x70cm 50x70cm |
120 – 250k 250 – 450k |
14 |
Lõi gối |
Poly (vỏ + lõi) |
50x70cm 45x65cm |
85 – 100k 60 – 80k |
15 |
Gối trẻ em ( vỏ + lõi ) |
Cotong bông |
30x50cm |
40 – 75k |
16 |
Gối trẻ em ( vỏ + lõi ) |
Cao su |
30x50cm |
80 – 140k |
17 |
Vỏ gối nằm (1 đôi ) |
Cotong Poly |
50x70cm 45x65cm |
65k 45k |
18 |
Ga gối ( 1 ga
+ 2 vỏ gối ) |
Cotong Poly |
Size m6,m8,2m2 |
140 – 280k 70 – 150k |
19 |
Chiếu điều hòa |
Cao su |
Size m6,m8,2m2 |
290 – 550k |
20 |
Chiếu điều hòa |
Cói |
Size m6,m8,2m2 |
180 – 300k |
21 |
Thú bông to, nhỏ các loại |
Nỉ |
50cm, 80cm, 1m1 |
70
– 250k |
‘*
Ghi chú: Mặt hàng này còn có cả đệm tuy nhiên vì kinh doanh online lên khâu vận
chuyển khó khăn cồng kềnh và nặng, tốn phí ship lên shop không bán mặt hàng này
trên online.
4.1
Mô hình kinh doanh
đối
tác chính – Key Partnerships |
Hoạt
động chính – Key Activities |
Mục
tiêu giá trị - Value Propositions |
Quan
hệ KH – Customer Relationships |
Phân
khúc khách hàng – Customer Segment |
Nguồn
lực chính – Key Resources |
-Đối
tác chính còn là khách hàng hay các nguồn giúp shop có thêm khách hàng mới
như Khách hàng đã từng mua bán tại shop giới thiệu cho người khác đến
mua - Nhà cung cấp nguyên vật liệu - Công
ty vận chuyển. - Công
ty sản xuất bao bì, túi,tem, mác.. |
- Đặt tên thương hiệu,
định vị, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu - Lựa
chọn sàn thương mại để phân phối sản phẩm về chăn ga gối. - Thiết
kế, sản xuất sản phẩm - Tìm
kiếm và lựa chọn nhà cung cấp: nguyên liệu - Các hoạt động liên quan tới bán hàng và
quan hệ khách hàng. |
- Sản phẩm mới và đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá từ bình
dân tới cao cấp -Tạo thu nhập cho chủ đầu tư |
- Chọn kênh tiếp cận sản phẩm
như: mạng xã hội:( zalo, facebook..),
sàn thương mại điện tử ( tiki, shopee, lazada…), website, mạng quốc tế (
taobao, amazon…), phân phối sỉ, - xây hệ thống kinh doanh,
cửa hàng offline, sales chủ động - Tiếp
xúc trực tiếp với khách hàng thông qua các nhà phân phối. - Tổ
chức các sự kiện quảng bá sản phẩm. - Tham
gia vào các gian hàng hội chợ. - Chăm sóc khách hàng thông qua các kênh
truyền thông: mạng xã hội, website. |
-Khách hàng: khách buôn, khách lẻ,
khách mua hàng qua online - Khách hàng mua qua online: Là những khách hàng đặt những mẫu mã mà cửa
hàng đã thiết kế được đăng lên website hoặc được bày bán ở cửa hàng. |
- Nguồn lực: là đội
ngũ nhân viên nhiệt tình và có khả năng sáng tạo mắt thẩm mĩ cao. - Nhân lực: nhân viên trả lời, tư vấn online, nhân
viên đóng gói sản phẩm. nhân viên giao hàng,nhân viên công nghệ chạy ads…. - Nguồn
lực tài chính thì shop duy trì một khoản tiền có thể đảm bảo hoạt động
của cửa hàng như lấy hàng |
4.2
Giải pháp công nghệ
Bắt kịp xu thế phát triển chung của nhân loại
chính là nguyên nhân cho sự thành công của các trang web bán hàng online nổi
tiếng thế giới. Để không bị tụt lùi giữa các đối thủ cạnh tranh, chúng e xác định trước tiên là mình phải xây dựng một website khỏe mạnh với các giải
pháp hạ tầng hiện đại. Giúp tối ưu tốc độ, nâng cao bảo mật, …. đem đến những
trải nghiệm tốt cho người dùng và dễ dàng trong việc quản lý.
* Sàn thương mại điện tử:
|
|
|
Đăng ký
mở kênh bán hàng trên các sàn phổ biến hiện nay, với số lượng khách hàng tiềm
năng khổng lồ như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... là những sàn TMĐT có
thể lựa chọn để kinh doanh.
=> Sau đó đăng bài sản phẩm lên, thêm mô tả, giá
bán, khuyến mãi, phương thức thanh toán.
* Mạng xã hội:
Sử dụng
Facebook và Zalo để chia sẻ những thông tin mô tả sản phẩm, hình ảnh đẹp về các
sản phẩm của shop để quảng bá, giới thiệu và thu hút khách hàng. Tận dụng tính
năng quảng cáo và livestream bán hàng để chủ động tiếp cận và tăng tương tác
với nhiều khách hàng hơn.
Sử dụng
Tiktok, Youtube để chia sẻ những video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các sản phẩm
mới của shop,... để thu hút được cộng đồng người xem có chung đam mê về ngành chăn ga gối. Từ đó, sẽ dễ dàng quảng bá được thương hiệu và
tăng khả năng bán hàng cho shop.
* Xây dựng website chuyên nghiệp:
|
|
Website
kinh doanh cần phải có đầy đủ các tính năng, vừa cung cấp hình ảnh sản phẩm
đẹp, chân thực, vừa đi kèm thông tin chi tiết, giá cả cùng các chức năng thanh
toán an toàn và bảo mật tốt, chức năng vận chuyển, hỗ trợ khách hàng online…
Thuê
thiết kế website đẹp mắt, ấn tượng để
thu hút khách ngay từ cái click vào trang. Website giống như một kho dữ liệu online, giúp shop chủ động
cung cấp được nhiều thông tin cho người mua hơn so với cửa hàng truyền thống,
đồng thời cũng hạn chế được nhiều nhược điểm khi bán hàng trên các trang rao
vặt, hay mạng xã hội.
Ngoài ra
shop cũng sẽ đăng tải quá trình làm sản phẩm lên website (thông qua bài viết, hướng dẫn hoặc các đoạn video,…), giúp khách
hàng sẽ hiểu, tin tưởng vào sản
phẩm, đồng thời cũng sẽ cảm thấy tò mò hơn về từng sản phẩm và khơi dậy mong
ước muốn khám phá chúng.
Trang chủ: giới thiệu sản phẩm mới , thông điệp muốn gửi tới khách hàng, địa chỉ
shop, khu vực đăng ký tài khoản ra nhập website, sử dụng app bán hàng để theo dõi
xuất – nhập – tồn của từng sản phẩm và quán lý bán hàng 1 cách thuận tiện nhất.
Sản phẩm: hình ảnh sản phẩm có sẵn, mẫu sản phẩm, kích thước sản phẩm,
chất liệu, giá sản
phẩm .
Các cách thức kinh doanh:
- Bán trực tiếp tại cửa hàng
- Bán buôn cho khách ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam
- Bán online qua mạng xã hội như : facebook, zalo, instagram
,fanpage,…
- Bán qua các trang mạng quốc tế như: taobao (alibaba ) , amazon,.….
- Bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử : shopee, lazada, tiki,…
- Bán qua website
Cách thức giao hàng:
-
Với những khách hàng ở xa có thể giao hàng thông qua đơn vị
vận chuyển: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,Viettel post, J&T…
-
Với những khách ở gần từ 10km đổ lại sẽ có nhân viên giao hàng tận nhà.
-
Với những khu vực gần mà phải giao bằng đơn vị vận
chuyển thì khách đặt hàng trong ngày sẽ nhận được hàng trong cùng ngày, nếu đặt hàng vào cuối giờ chiều thì sẽ nhận
được hàng vào ngày hôm sau.
-
Các
bạn ship hàng sẽ liên
lạc trước để khách hàng sắp xếp thời gian, địa điểm cụ thể để giao hàng.
Cách
thức thanh toán: Việc
ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động thanh toán hoá đơn đã
giúp cho các giao dịch kinh tế được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi.
- Thanh toán bằng ví điện tử
- Thanh toán qua Mobile Banking
- Thanh
toán bằng thẻ
- Thanh toán bằng séc trực tuyến
- Thanh
toán bằng chuyển khoản ngân hàng
- Thanh
toán qua cổng thanh toán điện tử
4.3
Chiến lượng Marketing cho dự án
4.3.1 Quảng cáo
|
Tối ưu để có vị trí cao trong công cụ tìm kiếm: bằng cách sử
dụng những kỹ thuật phổ biến để tối ưu website
Seeding
lượt mua, lượt đánh giá (nhờ người thân – bạn bè, dịch
vụ, công nghệ,…), Quảng cáo trên nền tảng shopee, cách tối
ưu, quy trình, công cụ,… trên Shopee.
Tham gia các hoạt động trên mạng xã hội: mạng xã hôi có thể
nói là không thể thiếu đối với công dân thế kỉ số. Nó là phương tiện để tương
tác và quảng bá trực tuyến một cách hữu hiệu và chi phí thấp. Chính nhờ những trang mạng xã hội này đã giúp
shop tăng số lượng người follow và sẽ ngày càng có nhiều người biết đến.
4.3.2 Chương trình khuyến mãi
|
* Bán trực tiếp – Bán buôn
Phát
hành voucher giảm giá 20%
trong lần mua đầu tiên và trong khoảng
thời gian xác định, voucher có giá trị thấp hơn mệnh giá.
Tặng thẻ tích điểm cho khách mới tới cửa hàng
chăn ga gối mua hàng và trừ tiền cho khách cũ
khi tích được nhiều điểm trên thẻ.
Với khách
hàng mua buôn số lượng chăn ga gối lớn sẽ có giá ưu đãi rẻ hơn giá bán buôn cho
khách buôn lấy ít.
Đối với
những mẫu mã cũ hoặc bán chậm sẽ có giá ưu đãi mua 10 bộ tặng 1 để kích cầu bán
hàng, đẩy nhanh quá trình tồn đọng hàng cũ.
* Bán trên
sàn thương mại điện tử - wedsite - Mạng xã hội
Trong 1 ngày sẽ có 1 số
giờ nhất định phát hành voucher giảm giá, miễn ship sẽ hiển thị lên khi tích
vào sản phẩm để mình lưu lại voucher khi mua bất kỳ sản phẩm nào ngày hôm đó
hoặc các ngày tiếp theo .
Vào các dịp lễ, khai trương khách hàng khi mua sản phẩm
sẽ được giảm 10% trên tổng hóa đơn hoặc áp dụng chương trình quà tặng.
4.3.3 Nghiên
cứu thị trường
Lấy ý
kiến khách hàng qua đánh giá trên website, qua các cửa hàng , fanpage, shopee,
lazada....
Thường
xuyên theo dõi, cập nhật tin tức về thị trường chăn ga để nắm bắt
tình hình các đối thủ cạnh tranh và nhận biết các đối thủ mới
Cố gắng
khắc phục những thứ còn hạn chế và luôn tìm hiểu những trend thịnh hành trên
thị trường
5. Các công việc chính phải làm và bản phân công kế
hoạch
5.1. Đỗ Thị
Phượng
- Quản
lý và thuê người chạy quảng cáo, marketing sản phẩm chăn ga gối trên website, chợ lớn ( lazada, tiki,
shopee...) các trang thương mại điện tử ( zalo, facebook...)
- Lên chiến lược bán hàng,
tư vấn khách hàng
- Chăm sóc khách hàng cũ và mới
- Tạo nhiều ưu đãi - khuyến mại cho khách
5.2. Đỗ Hải Yến
- Quản lý cửa hàng, nhân sự, chấm công, tiền hàng
- Xuất nhập hàng hoá ra – vào
-
Quản lý và giám sát cửa hàng, nhân viên
5.3. Nguyễn Thị
Oanh
- Tìm kiếm đối tác: khách buôn - khách lẻ
- Tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng, giá thành ngon
- bổ - rẻ
-Thăm
dò thị trường và lấy ý kiến khách mua hàng
PHẦN III: ĐO LƯỜNG LỢI ÍCH VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Mô hình đầu tư khởi nguồn dự án
- Chi phí
cứng ban đầu cho dự án
* Chi
phí đầu tư ban đầu
STT |
Tên vật tư |
Đơn vị tính |
Số lượng |
Đơn giá |
Thành tiền |
1 |
Chi
phí thuê mặt bằng |
Tháng |
12 |
12.000.000 |
144.000.000 |
2 |
Sửa
sang cửa hàng bán cho khách mua hàng trực tiếp |
Lần |
1 |
30.000.000 |
30.000.000 |
3 |
Điều
hòa |
Chiếc |
3 |
11.500.000 |
34.500.000 |
4 |
Giá
kệ để hàng chăn ga |
Chiếc |
5 |
4.000.000 |
20.000.000 |
5 |
Bảng
biển |
Chiếc |
1 |
6.000.000 |
6.000.000 |
6 |
Máy
tính + máy in |
Chiếc |
3 |
14.000.000 |
42.000.000 |
7 |
Tiền
lắp đặt internet tốc độ cao của FPT ( tặng bộ phát wifi ) |
tháng |
12 |
235.000 |
2.820.000 |
8 |
Bàn,
ghế thường |
Bộ |
3 |
2.200.000 |
6.600.000 |
9 |
Quầy
thu ngân ( cả bộ bàn + ghế ) |
Bộ |
1 |
3.500.000 |
3.500.000 |
Tổng |
|
|
289.420.000 |
* Chi phí đầu tư
hàng tháng
STT |
Tên vật tư |
Đơn vị tính |
Số lượng |
Đơn giá |
Thành tiền |
1 |
Chi
phí điện, nước, điện thoại |
Tháng |
1 |
5.500.000 |
5.500.000 |
2 |
Chi
phí trả lương nhân viên |
Tháng |
1 |
42.000.000 |
42.000.000 |
3 |
Chi
phí nhập hàng |
Tháng |
1 |
1.500.000.000 |
1.500.000.000 |
4 |
Chi phí chạy quảng cáo ( đăng bài, tăng like, tăng tương tác ) |
Ngày |
30 |
2.000.000 |
60.000.000 |
5 |
Chi
phí đóng gói sản phẩm ( túi bóng, băng dính ) |
Tháng |
1 |
4.000.000 |
4.000.000 |
Tổng |
|
|
1.611.500.000 |
* Chi
phí mềm và các chi phí phát sinh khác
STT |
Tên chi phí |
Đơn giá |
Thành tiền |
1 |
Phí
gửi hàng |
12.000.000 |
12.000.000 |
2 |
Chi
phí phát sinh khác |
10.000.000 |
10.000.000 |
Tổng |
22.000.000 |
2. Mô hình doanh thu từ dự án (tính theo tháng )
Lợi nhuận có
được tháng đầu từ bán online + bán lẻ + bán buôn
TT |
Tên sản
phẩm |
Chất liệu |
Kích
thước |
Giá thành |
Giá bán |
Số lượng |
Lợi nhuận |
1 |
Set chăn ga gối cao cấp ( 1ga +
1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm ) |
Tencel |
Freesize |
1tr1 |
1tr3 |
200 |
260tr |
2 |
Set chăn ga gối ( 1ga +
1 vỏ chăn + 2 vỏ gối nằm ) |
Cotong |
Freesize |
600k |
750k |
320 |
240tr |
3 |
Set chăn ga gối ( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ
gối nằm ) |
Poly |
Size m6,m8,2m2 |
190k |
240k |
500 |
120tr |
4 |
Set chăn ga gối ( 1ga + 1 vỏ chăn + 2 vỏ
gối nằm ) |
Đũi |
Size m6,m8,2m2 |
250k |
300k |
520 |
156tr |
5 |
Lõi chăn thường |
Phin đẹp |
2mx2m2 |
180k |
230k |
220 |
50tr600 |
6 |
Chăn hè |
Cotong |
2mx2m2 |
200k |
250k |
250 |
62tr500 |
Poly |
1m9 x 2m1 |
150k |
200k |
400 |
80tr |
||
7 |
Vỏ chăn |
Cotong |
2mx2m2 |
180k |
230k |
350 |
50tr500 |
8 |
Vỏ chăn |
Poly |
1m9 x 2m1 |
80k |
130k |
430 |
55tr900 |
9 |
Lõi gối (
đôi ) |
Cotong |
50x 70cm |
120k |
170k |
330 |
56tr100 |
10 |
Gối trẻ em ( vỏ + lõi ) |
Cotong bông |
30x50cm |
40k |
60k |
350 |
21tr |
11 |
Gối trẻ em ( vỏ + lõi ) |
Cao su |
30x50cm |
80k |
100k |
700 |
70tr |
12 |
Ga gối ( 1 ga
+ 2 vỏ gối ) |
Cotong |
Size m6,m8,2m2 |
140k |
180k |
900 |
162tr |
Poly |
70k |
100k |
1.200 |
120tr |
|||
13 |
Chiếu điều hòa |
Cao su |
Size m6,m8,2m2 |
290k |
340k |
450 |
153tr |
14 |
Chiếu điều hòa |
Cói |
Size m6,m8,2m2 |
180k |
230k |
800 |
184tr |
15 |
Thú bông to, nhỏ các loại |
Nỉ |
50cm, 80cm, 1m1 |
70k |
100k |
1.100 |
110tr |
Tổng |
|
|
1.951.600.000 |
*Lợi
nhuận tháng đầu
=
Doanh thu tháng – chi phí đầu tư hàng tháng – chi phí vật chất ban đầu – Chi
phí phát sinh khác
=
1.951.600.000
- 1.611.500.000 - 289.420.000 - 22.000.000
=
28.680.000
ð Lợi nhuận cho dự án này
là khả thi, các tháng tiếp theo sẽ không mất phí đầu tư vật chất ban đầu thì
lợi nhuận sẽ tăng thêm. Vậy dự án này đạt kết quả thành công
3. Phân tích lợi ích dự án
*
Lợi ích hữu hình từ dự án với doanh nghiệp
- Xây
dựng thương hiệu riêng cho bản thân, nâng cao uy tín.
- Chuẩn hoá quy trình làm
việc
- Dễ tìm
kiếm được nhiều đối tác khác.
- Tối ưu quy trình, mô
hình, chi phí, nhân sự,…
- Nhân bản & tự động
hoá hoạt động kinh doanh
- Liên kết với các đơn vị
vận chuyển, đơn vị bán hàng, công ty sản xuất vải - ga gối và tạo ra lợi nhuận
để 2 bên cùng có lợi
- Tham gia vào lĩnh vực
thương mại điện tử gắn kết các sàn giao dịch với mình để cùng tạo ra doanh thu
cao nhất
- Không
giới hạn không gian và thời gian.
4. Lượng hóa các mục tiêu (đánh giá các kết quả) của
dự án khi thực thiệu các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh
Kết quả |
Mục tiêu |
Hệ thống mạng |
Cài đặt kết nối
Internet. |
Cài đặt phần cứng |
Cài đặt phần
cứng máy chủ Website. |
Cài đặt phần mềm |
Cài đặt phần mềm máy
chủ Website. |
Khả năng duy trì nội
dung |
Cài đặt phần mềm quản
lí nội dung. Thiết lập bộ máy nhân
sự đảm bảo hoạt động trong duy trì nội dung thông tin. |
Khả năng duy trì dịch
vụ |
Thiết lập bộ máy đảm
bảo tuyệt đối an toàn cho dịch vụ trang Web. |
Khả năng giao tiếp
với khách hàng |
Xây
dựng quy trình giao tiếp với khách hàng thân thiện, niềm nở, tạo niềm tin và
độ tin cậy khi khách mua hàng. |
Hình ảnh trang Web |
Thu thập và cập nhật
hình ảnh cửa hàng, sản phẩm Chỉnh sửa, xử lí hình
trước khi đăng lên. |
Liên hệ mua phần mềm
bán hàng |
Thuận tiện bán hàng |
Bố cục và giao diện
trang Web |
Xây dựng bố cục hợp
lí dễ theo dõi. |
Liên kết đơn vị vận
chuyển giao hàng |
Làm hợp đồng với bên
vận chuyển Viettel post, GHTK, J&T |
Tìm hiểu và lựa chọn
nhà cung cấp nguyên liệu. |
Ký hợp đồng đảm bảo
chất lượng nguồn chăn ga gối |
PHẦN IV: KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
1. Phạm vi triển khai của
dự án (Khu vực theo địa lý vùng miền: Quốc tế, Việt Nam,…)
-
Bán lẻ: Các huyện, xã lân cận nơi mình sinh sống
-
Bán buôn: Các tỉnh phía Bắc và phía Nam
-
Bán trên các trang thương mại điện tử: khu vực phổ rộng toàn đất nước Việt Nam,
với các sàn nước ngoài có thể lan ra cả thế giới nước bạn.
2. Xách định các kết quả cần đạt được
- Có thêm nhiều
khách lẻ là khách ruột
- Số lượng khách
buôn ngày càng tăng
- Số lượng đơn
hàng trên các sàn tăng cao
- Tiếp cận được
nhiều nhà sản xuất vải, bông, nguyên phụ liệu liên quan tới ngành nghề chăn ga
gối
- Thu lợi nhuận
lớn từ những năm đầu đi vào hoạt động
3. Danh
sách công việc, phân công nhân sự và thời gian thực hiện
* Phân công nhân lực
Phụ trách |
Công việc |
Tháng |
|||
2 |
3 |
4 |
5 |
||
Phượng |
Quản lý và thuê người chạy quảng cáo, marketing sản phẩm chăn
ga gối trên website, chợ lớn ( lazada, tiki, shopee,taobao,amazon...) các
trang thương mại điện tử ( zalo, facebook...) |
x |
|
|
|
Yến |
Quản lý cửa hàng, nhân sự, chấm công, tiền hàng |
x |
|
|
|
Oanh |
Tìm kiếm đối tác: khách buôn - khách lẻ |
x |
|
|
|
Phượng |
Lên chiến lược bán hàng, tư vấn khách hàng |
|
x |
|
|
Yến |
Quản
lý và giám sát cửa hàng, nhân viên |
x |
|
|
|
Oanh |
Tìm nguồn hàng đảm bảo
chất lượng, giá thành ngon - bổ - rẻ |
x |
|
|
|
Oanh |
Thăm
dò thị trường và lấy ý kiến khách mua hàng |
|
|
x |
|
Phượng |
Chăm sóc khách hàng cũ và
mới |
|
|
|
x |
Yến |
Xuất nhập hàng hoá ra –
vào |
x |
|
|
|
Phượng |
Tạo nhiều ưu đãi - khuyến
mại cho khách |
x |
|
|
|
PHẦN V: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA DỰ ÁN
1. Các yêu cầu mà dự án đã
đáp ứng được
- Đánh giá được thị trường và đối thủ cạnh tranh.
- Nhìn ra được thị trường tiềm năng và thị trường mục tiêu
của dự án.
- Xác định được ý tưởng kinh doanh cụ thể, đối tượng khách
hàng hướng tới.
- Xác định được
mục tiêu nhiệm vụ của dự án.
- Danh sách công việc và thời gian hợp lý.
- Tìm ra nguy cơ rủi ro và biện pháp khắc phục.
2. Các yêu cầu mà dự án
chưa đáp ứng được
- Shop còn mới lên chưa có kinh nghiệm, mọi công việc, thao
tác còn bỡ ngỡ và chưa đi vào từng bước cụ thể.
- Mô hình kinh doanh còn đang cần học hỏi các shop khác nhiều.
- Chiến lược maketing chưa tìm ra đối tượng mục tiêu cần
hướng tới.
- Không lường trước được những nguy cơ rủi ro.
3. Thuận lợi và khó khăn
trong thực hiện dự án
3.1 thuận
lợi.
- Sản phẩm đa dạng, mẫu mã phù hợp với mọi người dân lên sẽ
tiếp cận được với thị trường.
- Phối hợp hợp lý với các đơn vị vận chuyển lên hàng tới tay
khách được nhanh chóng và hiệu quả
- Nhìn nhận được rủi ro để tìm ra được biện pháp khắc phục.
- Có tổ chức và có kế hoạch kinh doanh rõ ràng.
- Danh sách quản lý thời gian công việc hợp lý.
- Đội ngũ nhân viên sáng tạo, nhiệt huyết, tận tâm.
3.2 Khó
khăn.
- Thị
trường kinh doanh chăn ga gối rộng lên tỉ lệ cạnh tranh cao.
- Shop
còn mới lên chưa có thương hiệu uy tín trên thị trường.
- Tốn
nhiều công sức.
- Mô hình
kinh doanh chưa có sự khác biệt mấy.
4. Phương hướng phát triển
và đề xuất tối ưu
- Mở rộng
chiến lược maketing để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thu hút tối đa
lượng khác hàng.
- Mở rộng
kinh doanh online đa kênh.
- Giữ mối
quan hệ tốt với khách hàng.
- Giảm
thiểu tối đa những rủi ro phát sinh của dự án.
KẾT LUẬN
Qua
bài báo cáo TMĐT này ta thấy được tầm quan trọng của TMĐT có vai trò rất lớn đối với xã
hội và người tiêu dùng.
TMĐT
làm cho xã hội ngày càng phát triển và thông qua đó khách hàng ở nhiều vùng
miền có thể dễ dàng tiếp cận, mua sắm những sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng
nhất. Đồng thời TMĐT cũng giúp thu hẹp khoảng cách không gian và thời gian giữa
nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ với đông đảo khách hàng.
ð Đó là những lợi ích không hề nhỏ mà TMĐT mang lại cho doanh
nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Để dự án được thành công thì chúng em đã có sự chuẩn bị, lên kế hoạch và tìm hiểu thị trường kỹ, cùng
với niềm đam mê, sáng tạo và nhiều lợi thế có sẵn, nhóm tự tin dự án kinh doanh
sản phẩm chăn ga gối sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Trong
quá trình làm bài và nghiên cứu về chiến lược kinh doanh với
ngành chăn ga gối nhóm e nhận
thấy, bí quyết để thành công trong mọi việc phần lớn là sự đánh giá của khách
hàng, nếu shop e có thể mang đến những
trải nghiệm hài lòng cho các khách hàng trong suốt thời gian bán hàng thì chắc
chắc rằng chúng em đã phần nào chinh phục trái tim của các ‘thượng đế’.
Có một câu nói mà em rất đắc đó là:
“Khách hàng sẽ quên những điều bạn làm, nhưng
họ sẽ không bao giờ quên những cảm nhận mà bạn mang đến cho họ”.
Bài báo
cáo về thương mại điện tử của chúng em đến đây là hết rất mong nhận được sự
đóng góp của thầy!
----------------------------- CẢM ƠN -----------------------------------
LINK BLOG CỦA THÀNH VIÊN TRONG NHÓM
1.
dothiphuong2100627.blogspot.com
2.
dohaiyen210062.blogspot.com
3.
nguyenthioanh2100632.blogspot.com
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
Sách bí quyết để thành công
Có tại: http://www.sachtomtat.vn/
2.
Sách xây dựng chiến
lược kinh doanh hiểu khách hàng
Có tại: https://minhlongbook.vn
3.
Bản quyền – chính sách google Ads trợ giúp
Có tại: https://support.google.com
4.
Hướng dẫn cách chạy
quảng cáo
Có tại: https://moavietnam.com
5.
Luật Việt Nam đăng ký
bản quyền Website
Nhận xét
Đăng nhận xét