XU HƯỚNG KINH DOANH CHUỖI CỬA HÀNG THUỐC TOÀN MIỀN BẮC NĂM 2021
Thị trường kinh doanh thuốc và dược phẩm tại Việt Nam được đánh giá là rất giàu tiềm năng. Khi mà mức sống người dân ngày càng cao, họ càng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe bản thân, sẵn sàng chi tiền để được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Thị trường này trở thành miếng bánh béo bở cho nhiều nhà đầu tư nhảy vào.
Trong kế hoạch kinh doanh của mình, thay vì bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh 1 hiệu thuốc thì em sẽ tham gia bằng cách phát triển 1 chuỗi cửa hàng thuốc ở miền Bắc và xa hơn nữa là có thể xây dựng 1 hệ thống các cửa hàng trên khắp cả nước.
Và để thực hiện chiến lược kinh doanh này thì không thể thiếu 9 yếu tố cơ bản làm tiền đề cho việc thực hiện hóa chuỗi cửa hàng toàn miền Bắc này của em.
1. Đối tác
- Tất nhiên để xây dựng lên 1 chuỗi cửa hàng thuốc toàn miền không thể đơn phương độc mã một mình mình xông pha được mà cần các nhà đầu tư cùng góp vốn để hoạt động kinh doanh được thuận lợi và phát triển cao nhất
- Liên kết các công ty dược phẩm lớn để nhập nguồn thuốc tốt nhất - chất lượng nhất - giá thành cũng rẻ nhất
- Kết hơn đầu tư với các trang mạng quảng cáo lớn, truyền thông để quảng bá rộng dãi chuỗi cửa hàng của mình đến với khách hàng
- Cần có sự hỗ trợ của các công nhân phát tờ rơi, in ấn quảng cáo, dán tranh áp phích, tạo thương hiệu cho riêng mình
- Tạo website, Facebook, sàn TMĐT với thời đại công nghệ phát triển như bây giờ thì việc bán buôn - bán lẻ trên các trang mạng là điều cực cần thiết với nhu cầu của khách hàng.
2. Hoạt động chính
- Các chuỗi cửa hàng thuốc kinh doanh theo mô hình có sẵn sẽ cần xây dựng chiến lược marketing cho nhà thuốc để bán sản phẩm và dịch vụ của mình một cách hiệu quả. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét một số chiến lược tiếp thị dược phẩm phổ biến nhất.
- Kết hợp với các y bác sỹ chuyên khoa trong bệnh viện để tăng doanh thu bán hàng, chiết khấu hợp lý với phương châm " 2 bên cùng có lợi "
- Kinh doanh chuỗi cửa hàng còn giúp thúc đẩy nhau phát triển, nguồn hàng luôn chuyển từ quầy bày sang quày kia sẽ tránh được được vấn đề thiếu thuốc,khan thuốc và thuốc bị hết hạn
- Cần phân cấp ở mỗi cửa hàng đều đầy đủ mọi loại thuốc, chủng loại từ thuốc bệnh, thuốc bổ, thực phẩm chức năng.....
- Giá thành hợp lý - chất lượng thuốc tốt luôn là tiền để để thu hút được lượng khách hàng lớn
- Đẩy mạnh phát triển đa kênh trên sàn thương mại điện tử, luôn có người trả lời , tư vấn , check đơn, giao hàng 1 cách nhanh chóng và nhiệt tình
3. Nguồn lực
- Chủ đầu tư
- Đối tác hợp tác kinh doanh
- Quản lý từng khu vực của chuỗi cửa hàng
- Công ty phân phối dược phẩm
- Nhân viên bán hàng kiêm tư vấn nhiệt tình
- Nhân viên chuyên mảng quảng cáo, chạy wedsize, lazada......
- Nhân viên giao hàng - vận chuyển thuốc tới từng chi nhánh cửa hàng
4. Mục Tiêu
- Người dân ngày càng quan tâm về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt dưới ảnh hưởng của dịch Covid – 19 thì nhu cầu mua thuốc của người dân càng được chú trọng, nhiều nơi bị phong tỏa rất khó khăn trong vấn đề mua thuốc vì vậy kết hợp đẩy mạnh kinh doanh onl trên các trang mạng là hoàn toàn hợp lý
- Mỗi tỉnh sẽ có ít nhất 1 cửa hàng dược phẩm/ toàn miền Bắc
- Xây dựng hệ thống phủ khắp toàn miền Bắc để khách có nhu cầu biết đến thương hiệu của mình có thể dễ dàng đến mua được thuốc mình cần
- Tính bảo mật của thanh toán trực tuyến tăng lên, người dùng tin tưởng mua hàng trực tuyến nhiều hơn
- Giao hàng nhanh chóng, tiện lợi
- Chất lượng sản phẩm, hậu đãi đã được đảm bảo
- Có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi, kể cả nửa đêm
- Hệ thống tư vấn 24/24 hoặc tin nhắn trực tiếp giải đáp thắc mắc
- Dễ dàng so sánh và đối chiếu giá
- Cung cấp đầy đủ sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp để vừa lòng khách đến hài lòng khách đi
- Kết hợp tư vấn bán thuốc kê đơn, thuốc bệnh mãn tính và miễn phí xét nghiệm đường huyết, đo huyết áp....=> Thu hút phần lớn khách hàng tới mua hàng
5. Quan hệ khách hàng
- Thấu hiểu về nhu cầu và túi tiền của khách hàng để tư vấn SP chất lượng đến đúng đối tượng khách hàng
- Tư vấn tận tâm phục vụ nhiệt tình, tạo niềm tin với khách hàng, - Cần có thái độ niềm nở thân thiện, quan tâm, hỏi han tư vấn sử dụng, điều trị bệnh hiệu quả quan tâm đến nhu cầu khách hàng để đáp ứng kịp thời hài lòng khách hàng
- Địa điểm dễ tìm, trung tâm để khách dễ dàng tới mua hàng
- Những phản hồi thắc mắc của KH cần được giải đáp kịp thời tạo niềm tin yên tâm sử dụng sản phẩm, luôn trau rồi kỹ năng bán hàng, cập nhật kiến thức mới tạo thương hiệu cho chuỗi cửa hàng thuốc
6. Kênh bán hàng
- Bán trực tiếp tại các chuỗi cửa hàng
- Bán buôn cho doanh ngiệp, quầy thuốc, trung tâm y tế, bệnh viện....
- Bán qua kênh Lazada, wed, Zalo , facebook, shoppe.....
- Chạy quảng cáo để nhiều người tiêu dùng biết đến
7. Phân khúc khách hàng
- Khách hàng mua tại cửa hàng
- Khách hàng mua qua các kênh thương mai điện tử
- Khách hàng quen quay lại và khách hàngmới
- Chi nhánh và cửa hàng lấy buôn thuốc
- Khách hàng chuyên dùng hàng bệnh lý theo đơn
- Khách hàng chuyên sử dụng sản phẩm về làm đẹp
8. Chi Phí
- Chi phí thuê mặt bằng giao động khoảng 15-35tr /1 tháng /1 cửa hàng
- Chi phí phần mềm, chạy quảng cáo 30-40tr/1 tháng
- Chi phí thuế, điện nước và nhân viên bán hàng giao động từ 20-30tr/1 tháng/1 cửa hàng
- Chi phí làm gpp, tủ kính, biển , điều hoà, máy tính, tủ lạnh....150tr/1 cửa hàng
- Chi phí nhập thuốc tại 1 quầy ước tính khoảng 500-1tỉ/1 quầy
9. Doanh thu
- Doanh thu từ phân phối bán buôn
- Doanh thu từ việc bán lẻ
- Doanh thu từ việc kết hợp kê đơn với y, bác sỹ trong bệnh viện
- Từ các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử
- Doanh thu của chuỗi cửa hàng tại từng tỉnh cũng có mức thu nhập khác nhau
Bài viết của e đến đây là hết!
Mong nhận được sự đóng góp của Thầy và các bạn tập thể lớp D16EK13
Nhận xét
Đăng nhận xét